Tin tức
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra qua soi chiếu container
Cập nhật: 25/06/2018
Lượt xem: 1870

Cần phải đẩu nhanh tiến độ triển khai giải pháp kiểm tra qua soi chiếu đối với hàng hóa XNK trong đó phải đảm bảo các thông tin phục vụ  công tác soi chiếu, công tác phân tích xác định trọng điểm, áp dụng tiêu chí lựa chọn soi chiếu; quy trinh hướng dẫn; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác soi chiếu.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.Nụ

Đó là nội dung được đưa ra tại Hội nghi sơ kết đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra qua soi chiếu container được Tổng cục Hải quan tổ chức sáng ngày 22/6.

Theo đánh giá của Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan), trong giai đoạn 2014- 2017, hoạt động quản lý, vận hành ứng dụng máy soi container trong hoạt động kiểm tra hải quan (gọi tắt là công tác soi chiếu) được duy trì và dạt hiệu quả cao.

Trong đó, qua công tác soi chiếu, cơ quan Hải quan đã phát hiện một số vụ buôn lậu lớn như ngà voi được cất dấu tinh vi trong lõi thân gỗ tròn, cất giấu trong các thùng dầu, hóa chất… Đồng thời, công tác soi chiếu cũng hỗ trợ cho việc thẩm định các lô hàng có thông tin về dấu hiệu vi phạm; cảnh báo răn đe đối với các đối tượng có ý định buôn lậu, vận chuyển hàng cấm…

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2017, toàn Ngành đã thực hiện soi chiếu được 79.776 container. Qua soi chiếu, đã phát hiện 1.814 container có nghi vấn, riêng soi chiếu trước đã phát hiện 539 container có dấu hiệu nghi vấn. Kết quả kiểm tra thực tế đã phát hiện 205 container vi phạm, riêng soi chiếu trước phát hiện 61 trường hợp vi phạm.

Quy trình vận hành, sử dụng máy soi đã được các đơn vị thực hiện đúng, đảm bảo các yêu cầu về nghiệp vụ, kỹ thuật và bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo an ninh, an toàn bức xạ đối với cơ sở, trang thiết bị và người trực tiếp vận hành, soi chiếu trước.

Đặc biệt, công tác soi chiếu đã đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, hỗ trợ tích cực công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của DN trong hoạt động XNK. 

Mặc dù vậy, về cơ bản công tác soi chiếu vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng các yêu cầu kiểm tra, kiểm soát và tạo thuận lợi thương mại cho hoạt động XNK. Hiệu suất sử dụng máy soi còn thấp so với công suất tối thiếu, tỷ lệ phát hiện vi phạm chưa cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho rằng, thời gian tới cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra soi chiếu container. Cụ thể, các đơn vị cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, yêu cầu các hãng tàu, đại lý vận tải cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin hàng hóa NK trước khi đến cảng theo quy định; Kịp thời phát hiện và xử lý đối với các vi phạm của hãng tàu, đại lý và triển khai có hiệu quả công tác xây dựng hồ sơ rủi ro về đối tượng, tuyến, địa bàn trọng điểm; danh mục dấu hiệu rủi ro phục cụ công tác soi chiếu… 

Nguồn: baohaiquan.vn

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC